12 lợi ích không ngờ từ tranh tô màu cho bé

12 lợi ích không ngờ từ tranh tô màu cho bé mà cha mẹ nên biết

Có khá nhiều công cụ giáo dục có thể hỗ trợ cho quá trình học tập và nhận thức của con em chúng ta. Trong đó, những tranh tô màu có một vị trí cực quan trọng. Nó vừa có thể kích thích sự hứng thú tham gia của trẻ, lại có giá trị giáo dục cao. Bạn sẽ chỉ biết rằng mình nên cho con sử dụng tranh tô màu như một bài học bổ ích mỗi ngày. Tuy vậy, còn những tác dụng không ngờ từ tô màu bạn nên biết!

tranh tô màu cho bé

Tranh tô màu là gì?

Tranh tô màu là một công cụ giáo dục quan trọng dành cho lứa tuổi trẻ mẫu giáo. Nó thường là hình vẽ các hình thù đơn giản như cây cỏ, hoa lá, con vật,..cho tới phức tạp như nhân vật truyện tranh, máy móc,…Điểm đặc biệt là các hình này chỉ có đường viền, không hề có màu sắc. Trẻ sẽ tự mình lựa chọn màu sắc cũng như các để tô màu lên bức tranh theo mẫu.

Đây là một trong những hoạt động trẻ vô cùng ưa thích. Nó sẽ tạo hứng thú cho các em trong suốt hàng giờ mà không biết chán.

Lợi ích từ tranh tô màu cho trẻ em

Tranh tô màu luôn được biết tới là một phương tiện học tập, giải trí đầy bổ ích cho trẻ. Cụ thể chúng ta hãy cùng xem những tác dụng của chúng dưới đây:

1. Làm trẻ viết chữ đẹp hơn

Ở lứa tuổi mẫu giáo, tranh tô màu sẽ luyện cho trẻ em cách làm quen với ngòi bút. Sự khéo léo của bàn tay để thao tác với bút màu được dần hình thành. Điều này sẽ loại bỏ những tư thế cầm bút không chính xác sau này.

Với nền tảng từ việc cầm bút màu, trẻ sẽ dễ dàng sử dụng bút khi vào lớp 1. Từ đó, chữ viết của trẻ sẽ nhanh tiến bộ và bạn sẽ thấy con mình viết chữ đẹp lên trông thấy.

2. Kích thích sự phối hợp giác quan

Tranh tô màu có thể đem lại nhiều kỹ năng cho trẻ. Trẻ sẽ học được cách phối hợp mọi thứ qua cách cầm bút màu, mài bút màu và nhận biết màu sắc phù hợp cho bức vẽ.

Tranh này cũng có các hướng dẫn cụ thể để trẻ tô màu đúng vị trí. Điều này giúp phát triển sự phối hợp giữa tay và mắt ở trẻ. Nó còn có thể chống lại chứng mất tập trung, nếu bạn cho trẻ tập tô màu các bức vẽ phức tạp nhiều chi tiết hơn.

3. Tranh tô màu tạo sự thư giãn và tăng tính kiên nhẫn

Trẻ em thường có tính cả thèm chóng chán. Tuy nhiên khi tô màu tranh, chúng lại có thể chịu khó cặm cụi một thời gian cho tới khi hoàn thành bức tranh của mình. Chúng thực hiện việc này hoàn toàn không phải do ép buộc mà là xuất phát từ niềm cảm hứng và mong muốn của trẻ.

Con bạn có thể tô theo nhiều cách, tô các hình mà chúng thích. Bởi vậy khi hoàn thành một bức tranh tô màu, trẻ sẽ được thư giãn và còn tăng tính kiên nhẫn của mình một cách rất tự nhiên.

Một nghiên cứu đã từng chỉ ra, trẻ em kiên nhẫn khi còn nhỏ lớn lên sẽ thường thành công hơn.

4. Tranh tô màu làm tăng tính tập trung

Tranh tô màu có thể giữ trẻ trong một hoạt động nhất định. Thông thường, trẻ em sẽ dễ bị xao nhãng bởi nhiều trò chơi hay các thứ làm chúng tò mò. Tuy vậy, tô màu lại đòi hỏi chúng phải tập trung vào một việc đó là hoàn thành bức tranh.

Tập trung sẽ là bài học cực quan trọng con bạn có thể học được từ tô màu. Những đứa trẻ thường xuyên tập tô màu sẽ có sự tập trung và kỹ năng học tập, làm việc tốt hơn sau này.

5. Tranh tô màu giúp trẻ tăng kiến thức

Tranh tô màu là một phương tiện cực tốt để trẻ em nhận ra đường nét, phối cảnh, màu sắc, hình dạng,…Có thể trẻ sẽ không biết những khái niệm đó, tuy nhiên quá trình tô màu lại khiến chúng hiểu về các khái niệm này một cách tự nhiên nhất. Từ đó chúng sẽ có kinh nghiệm cho việc tô các bức tranh khác, hay rộng ra là việc học tập trong tương lai.

Các mẫu tô màu cũng khiến trẻ tò mò chúng tới từ đâu, từ đó tăng sự ham hiểu biết của trẻ.

6. Kích thích tự tin ở trẻ

Mỗi khi tự thực hiện xong một bức tranh tô màu, trẻ sẽ cảm thấy mình vừa làm được gì đó lớn lao. Chúng hẳn sẽ đi khoe với bố mẹ, anh chị hay bạn bè. Điều này củng cố lòng tự tin ở trẻ, giúp trẻ có thể mạnh dạn hơn.

7. Giúp cải thiện kỹ năng vận động

Hành động tô màu có thể không thể so với các hoạt động thể thao hay thể dục. Tuy vậy, chúng cũng có tác dụng riêng tới hệ vận động. Các chuyển động cầm nắm bút, viết nguệch ngoạc giúp phát triển cơ ngón tay, cổ tay, bàn tay. Trẻ cũng học được cách tinh tế hơn khi thao tác với các vật nhỏ, với các chi tiết nhỏ cần tô màu đúng.

Những trẻ thương tô màu có thể phát triển các lĩnh vực như chơi nhạc cụ, võ thuật,…một cách thuận lợi hơn.

8. Tranh tô màu kích thích sự sáng tạo

Đây có lẽ là lợi ích mà ai cũng nhận ra từ tranh tô màu. Việc tô một bức tranh chưa hề có màu cực kỳ kích sự sáng tạo của trẻ. Trẻ sẽ được tha hồ tưởng tượng trước hình ảnh trong đầu. Mọi việc diễn ra tự nhiên, trẻ được tự do thoải mái chọn lựa màu. Từ đó con bạn sẽ có được những suy nghĩ phức tạp và sâu sắc hơn, như việc kết hợp màu sắc, độ đậm nhạt của màu,…

Nếu trẻ tô đúng cách, tô màu đúng viền đó là một tính hiệu tốt về sự tập trung. Tuy vậy, đừng vội băn khoăn khi trẻ tô không đúng cách, lem màu,…Thử và sai cũng là một phần của trí sáng tạo cho trẻ. Trẻ sẽ học được cách sửa chữa và tự đó hoàn thiện bức vẽ của mình. Với cương vị phụ huynh, bạn hãy động viên, khen ngợi trẻ vì những nỗ lực này.

9. Tranh tô màu giúp trẻ tự thể hiện

Đa số trẻ em sẽ luôn hiếu động, thích chơi đùa hay nói cười. Tuy vậy, ở một vài trường hợp, trẻ sẽ khá trầm tính. Không có gì tốt hơn một bức tô màu cho những trường hợp như thế. Bằng cách thực hiện các “tác phẩm” của mình, trẻ sẽ thể hiện được bản thân mình mà không cần phải nói ra.

Điều này cũng tốt cho các phụ huynh muốn theo dõi tình trạng con em mình. Nếu trẻ liên tục tô những màu đen tối, không phù hợp,…đó là một biểu hiện cho thấy trẻ đang không ổn. Bạn nên quan tâm, hỏi han trẻ nhiều hơn nữa.

10. Tô màu giúp trẻ nhận dạng màu sắc tốt hơn

Có rất nhiều màu sắc trẻ em sẽ được thấy trong quá trình tô màu. Không những chỉ là nhìn, trẻ được cầm nắm, sử dụng màu và điều đó sẽ giúp chúng nhớ lâu hơn. Điều này còn giúp trẻ tăng nhận thức về các màu, phân biệt chúng tốt hơn.

Điều này giúp trẻ có thể phối hợp màu sắc một cách hợp lý. Tô màu cũng giúp trẻ tiếp xúc với các màu lạ mà chúng chưa từng thấy trước đây.

11. Tranh tô màu có hiệu quả trong trị liệu

Có một số trẻ sẽ gặp vài vấn đề trong quá trình phát triển. Đó có thể là chậm phát triển, tự kỷ hay bệnh tâm lý khác. Tô màu đã được chứng minh là cải thiện các vấn đề này ở trẻ.

Trẻ em sẽ trút được các cảm xúc tiêu cực, sự thất vọng,…vào quá trình tô màu. Điều này hỗ trợ chúng có thể vượt qua và có được trạng thái tốt hơn.

12. Tranh tô màu giúp trẻ phát triển ngôn ngữ:

Trong quá trình tô màu, trẻ em sẽ có nhiều cơ hội học từ và câu mới. Các khái niệm miêu tả trừu tượng, khó hiểu thường được trẻ hiểu nhanh hơn khi tô màu. Ví dụ như màu đỏ này chói quá, màu xanh này rất yên ả,…

Bạn cũng có thể trò chuyện cùng con trong thời gian tô màu. Còn gì tuyệt vời hơn khi cha mẹ và con cái cùng nhau bàn bạc, thực hiện một bức tranh hoàn chỉnh. Tôi tin rằng điều này sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con trẻ, từ đó bạn có thể hiểu và giúp con phát triển tốt hơn.

999+ tranh tô màu cho bé tập tô

Bạn có thể tải về các file pdf dưới đây bao gồm hàng trăm bức tranh tô màu cho con bạn tha hồ sáng tạo, thỏa thích chơi đùa với các màu sắc, với không gian cho bé thoải mái chơi đùa lành mạnh và trí tuệ:

https://drive.google.com/drive/folders/15MubuZ5j6FCoQe0-47-hpBNwQHO32ZIk

Lời kết

Với những lợi ích tuyệt vời từ tranh tô màu mang lại, bạn đã hiểu vì sao tranh tô màu lại có thể giúp con trẻ phát triển bản thân một cách hiệu quả đến vậy. Hãy nhanh chóng sắm cho con mình một bộ chì màu, giấy vẽ để cùng tham gia hoạt động bổ ích này ngay thôi.



source https://www.haynhat.com/tranh-to-mau-cho-be/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

41 dấu hiệu cho biết lục phủ ngũ tạng có vấn đề

Tranh tô màu ô tô cho bé trai kích thích tư duy, sáng tạo

Ngày hết hạn giấy đăng ký kết hôn